Saturday 25 July 2009

ความลับความผอมเพรียวแลสุขภาพดี

Photobucket


ความลับความผอมเพรียวแลสุขภาพดี

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆผู้รักสุขภาพทุกคน วันนี้เรามีเคล็ดลับในการลดความอ้วนมาฝากนะคะ จริงๆแล้วเราเจอบทความนี้ใน MSN ชื่อบทความ “How to stay thin and look healthy" ถ้าแปลเป็นไทยคงประมาณ “ทำอย่างไรให้คงความผอมและมีสุขภาพดี” หรือ “ทำอย่างไรให้ผอมและดูดี” แต่ช่างเถอะจะแปลยังไงก็ความหมายเดียวกัน จากบทความเราคิดว่ามันน่าจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับเพื่อนๆที่กำลังจะลดความอ้วนได้นะ
โอเช! เรามาดูกันว่าเค้าทำกันยังไง

ความลับของความผอมเพรียวแลสุขภาพดี

Fruit&Vetgis
1.คนผอมแลสุขภาพดีจะไม่อดอาหารนะคะ
เพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนจะควบคุมอาหารที่จะรับประทานไม่ใช่การงดรับประทานอาหาร พวกเธอจะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เช่นผัก ผลไม้ที่มีกากอาหารและเส้นใย และดื่มน้ำมากๆ


Photobucket
2.คนผอมแลสุขภาพดีจะขยันชั่งน้ำหนักตัวเองนะคะ
เพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนจะสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวเอง การเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักร่างกาย เป็นการกระตุ้นให้เพื่อนๆวางแผนจัดการกับน้ำหนักที่เกินมานั้น ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆปล่อยปะละเลยอาจนำมาซึ่งน้ำหนักที่มากจนเกินไป ถึงตอนนั้นอาจสายไปแล้วก็ได้นะคะ ขยันชั่งน้ำหนักและเฝ้าสังเกตแค่นี้ก็สวยได้ตลอดไป ง่ายนิดเดียวช่ายไหม


Photobucket
3.คนผอมแลสุขภาพดีจะออกกำลังสม่ำเสมอนะคะ
เพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งวิธีการออกกำลังกายก็แล้วแต่ความชอบของเพื่อนๆนะคะ แค่การเดินออกกำลังกายวันละ 15 นาทีก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีแล้วนะคะ


Photobucket
4.คนผอมแลสุขภาพดีจะไม่ใช้อาหารเป็นทางออกสำหรับการแก้ปัญหาทางอารมณ์นะคะ
เพื่อนๆเคยไหมเมื่อรู้สึกเซ็งๆ เบื่อๆ อารมณ์เสีย หรือหงุดหงิดก็ใช้วิธีทานเข้าไปเยอะๆ เพื่อความสะใจแล้วจะรู้สึกดี แต่เดี๋ยวก่อนการทานเพื่อระบายอารมณ์นั้นอาจจะทำให้รู้สึกดีแต่เพื่อนๆจะรู้สึกกังวลหลังจากนั้น “ฉันทำอะไรลงไป” เพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนจะไม่ใช้วิธีทานเพื่อระบายอารมณ์ แต่พวกเธอจะใช้วิธีเดินเล่น โทรหาเพื่อนสาว เล่นกับเด็กหรือเล่นกับหมา แก้ปัญหาทางอารมณ์ที่เกิดขึ้น


5.คนผอมแลสุขภาพดีจะหยุดทานเมื่อรู้สึกว่าอิ่มแล้วนะคะ (ไม่เหมาะกับการพาไปร้านหมูกระทะ)
เพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหยุดทานเมื่ออิ่ม เพราะเพื่อนๆกลุ่มนี้เค้าบอกว่าเค้ารู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวถ้าทานอาหารเยอะมากเกินไป


Photobucket
6.คนผอมแลสุขภาพดีจะไม่วางขนมหวานไว้ใกล้ตัวนะคะ
เพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนมักจะทานของว่างที่มีประโยชน์ เช่นผลไม้ แทนการทานขนมหวาน และจะไม่ซื้อหรือเก็บขนมหวานไว้ใกล้ตัวป้องกันการเผลอใจได้เป็นอย่างดี แต่ว่าผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการแนะนำว่าเพื่อนๆสามารถทานขนมหวานได้แต่ควรทานในปริมาณน้อยๆนะคะ


Photobucket
7.คนผอมแลสุขภาพดีจะดูแลตัวเองเสมอนะคะ
ผู้เชี่ยวชาญทางโภชนาการกล่าวว่าพฤติกรรมการทานอาหารของเพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนนั้น พวกเธอทั้งหลายจะเลือกรับประทานอาหารที่ตัวเองชอบและมีประโยชน์ทางโภชนาการ นอกจากนี้เวลาที่พวกชีๆทานอาหารก็จะทานอย่างช้าๆไม่เร่งรีบ


Photobucket
8.คนผอมแลสุขภาพดีจะทานอาหารเช้าเป็นประจำนะคะ
จากการศึกษาวิจัยพบว่า 80% ของเพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนทานอาหารเช้าเป็นประจำ การรับประทานอาหารเช้าจะกระตุ้นให้ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น


Photobucket
9.คนผอมแลสุขภาพดีจะทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวตลอดนะคะ
เพื่อนๆที่สามารถควบคุมน้ำหนักหรือประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนจะไม่นั่งนิ่งเฉยๆ เธอกลุ่มนี้จะทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวอยู่ตลอด ซึ่งจากการเคลื่อนไหวนั้นทำให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานสะสมในร่างกายมากขึ้นด้วยคะ


Photobucket
10.คนผอมแลสุขภาพดีจะทานอาหารครบทุกมื้อนะคะ
การอดอาหารหรือการงดอาหารในบางมื้อไม่ได้ช่วยให้สามารถควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้ ถ้าหากร่างกายของเพื่อนๆไม่ได้รับอาหารนานเกินกว่า 6 ชั่วโมง ร่างกายของเพื่อนๆจะเริ่มปรับตัวให้มีการเผาผลาญพลังงานในร่างกายน้อยลง ผู้เชี่ยวชาญทางโภชนาการแนะนำว่าการทานอาหารที่ถูกต้องคือทานในปริมาณที่น้อยๆแต่ทานบ่อยๆ อาจทานทุก 3 – 4 ชั่วโมงต่อครั้งแต่ทานในปริมาณน้อยๆ

เป็นไงบ้างคะสำหรับเคล็ดลับที่แสนจะง่ายดายในการควบคุมน้ำหนัก ง่ายๆแค่นี้เพื่อนๆก็ทำได้ใช่ไหมคะ มาลดความอ้วนเพื่อสุขภาพที่ดีกันเถอะนะคะ

นอกจากนี้เพื่อนๆที่ต้องการเคล็ดลับการทานอาหารเพื่อลดความอ้วนหรือเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี สามารถคลิกเข้าไปอ่านได้ที่ Blog ของเราอีก 2 blog ข้างล่างนี้ได้นะคะ
http://letstalkabouthealthy.blogspot.com
http://lossweighttothin.blogspot.com

Resources&Pictures : MSN, Health & Fitness, by Sally Wadyka on Wendesday May 20, 2009/ google.com

No comments:

Post a Comment